เมนู

ไนลอน 66 วัสดุทั่วไป ที่ไม่ธรรมดา จากพลาสติกวิศวกรรมที่เปลี่ยนโฉมวงการอุตสาหกรรม

“ไนลอน” เป็นชื่อที่เราได้ยินกันอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็น เชือกไนลอน ผ้าไนลอน พลาสติกไนลอน ซึ่งอาจจะฟังดูธรรมดาทั่วไป แต่จริง ๆ แล้วไนลอนมีบทบาทที่น่าสนใจมากมายในชีวิตประจำวันของเรา นอกจากนั้นไนลอนแต่ละชนิดยังมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ซึ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานในเชิงอุตสาหกรรม

พลาสติก PA 66 หรือ ไนลอน 66 คือพลาสติกโพลิเอไมด์ (Polyamide: PA) ชนิดหนึ่งที่ถูกสังเคราะห์โดยการควบแน่นของโมโนเมอร์ 2 ตัว ซึ่งแต่ละตัวประกอบด้วยคาร์บอน 6 อะตอม คือ เฮกซะเมทิลีน ไดอะมีน (Hexamethylene Diamine) และกรดอะดิปิก (Adipic Acid) ในปริมาณที่เท่ากัน ก่อนผ่านกระบวนการและอัดขึ้นรูป จึงเป็นที่มาของชื่อชนิด 66 (สามารถเขียนได้หลายรูปแบบทั้ง ไนลอน 6-6 ไนลอน 6/6 หรือไนลอน 6,6) 

ส่วนคำว่าไนลอน (Nylon)  เป็นชื่อทางการค้าที่ตั้งโดยบริษัท ดูปองท์ (Dupont) ซึ่งได้คิดค้นและพัฒนาไนลอนขึ้นในช่วงปี คศ. 1935 โดยการนำทีมของ วอลเลส ฮูม คาร์โรเทอร์ (Wallace Hume Carothers) นักเคมีจากมหาวิทยาลัยฮาเวิร์ด (Harvard University) และหัวหน้าห้องปฏิบัติการของบริษัท เพื่อใช้ทดแทนเส้นใยจากธรรมชาติที่มีราคาสูงอย่างขนสัตว์ และเส้นใยไหม แต่สินค้าชนิดแรกที่ผลิตจากไนลอนคือ ขนแปรงสีฟัน และสินค้าที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ไนลอนคือ ถุงน่องของสุภาพสตรี เพราะมีสมบัติเชิงกลต่าง ๆ ดี โพลิเมอร์ชนิดนี้จึงถูกประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์ทางการทหารหลายอย่าง และด้วยเหตุนี้จึงถือได้ว่าไนลอนเป็นวัสดุสังเคราะห์ที่มีการผลิตในเชิงการค้าชนิดแรกในโลก 

ไนลอน 66 มีคุณสมบัติเด่นคือความแข็งแรง เหนียวแน่น ทนทานต่อการฉีก ดึง ยืด ทนต่อการกัดกร่อนและการเสียดสี ทนต่ออุณหภูมิสูงได้ดี เพราะมีจุดหลอมเหลวอยู่ที่ประมาณ 250 องศาเซลเซียส และเป็นพลาสติกที่หลอมละลายก่อนการลุกไหม (Thermoplastic) จึงทำให้ติกไฟยากมาก ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส และไม่เป็นอันตราย (สามารถผลิตเป็นเกรดอาหาร (Food Grade) ได้) ป้องกันการซึมผ่านของไขมัน ออกซิเจน และกลิ่นต่าง ๆ ได้ดีมาก จึงจัดเป็นพลาสติกวิศวกรรม (Engineering Plastic) ที่สำคัญอีกชนิดหนึ่ง

เมื่อเป็นฟิล์มหรือเส้นใยจะมีลักษณะค่อนข้างโปร่งใส นุ่มนวล ลื่น และมีความยืดหยุ่นสูง แต่เมื่อนำมาหล่อจะทึบแสง แข็งแรง ทนทาน และไม่เสียรูปทรงง่าย เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความแข็งแรงเชิงกลสูง ปัจจุบันไนลอน 66 ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่การเป็นวัสดุในวงการสิ่งทอแต่เพียง อย่างเดียวแล้ว แต่มีการใช้งานไนลอน 66 อย่างกว้างขวางในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น เชือก ฟิล์ม เฟือง ล้อ ข้อต่อ ส่วนประกอบของเครื่องจักร อุปกรณ์ไฟฟ้า เคเบิ้ลไทร์ (Cable Tie) อุปกรณ์แปรรูปอาหาร และบรรจุภัณฑ์ที่ทนต่อการกัดกร่อน ชิ้นส่วนยานยนต์หลายส่วน ซึ่งรวมถึงถุงลมนิรภัย หรือแม้แต่อาวุธปืนไรเฟิลก็มีรุ่นที่ผลิตจากไนลอน 66

เคเบิ้ลไทร์ (Cable Tie) ของ Sale’ “ซาเล่” ผลิตจากไนลอน 66 ด้วยกระบวนการผลิตที่มีมาตรฐาน จึงทำให้สินค้ามีความแข็งแรง เหนียวแน่น ทนแรงดึงได้สูงสุด 550 N (55 Kgf.) รองรับได้ดีกว่าสินค้าทั่ว ๆ ไป ผลิตในโรงงานที่ได้รับการรับรอง ISO9001 ได้รับรองมาตรฐานความปลอดภัย UL (สหรัฐอเมริกา) มาตรฐานการผลิต CE (ยุโรป) และมาตรฐานกันไฟลุกลาม 94V-2 สามารถใช้งานได้ที่อุณหภูมิ - 40 องศาเซลเซียส ถึง 80 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว
 

© 2020 Sale’ All Rights Reserved