เมนู

อยากเป็นช่างไฟ ต้องทำอย่างไร?

ชีวิตประจำวันของเราทุกคนต่างต้องอาศัยกระแสไฟฟ้าเพื่ออำนวยความสะดวกทั้งสิ้น ดังนั้น “ช่างไฟฟ้า” จึงนับเป็นอาชีพสำคัญของสังคม ที่ต้องการผู้ที่มีความรู้ความชำนาญ สามารถทำงานถูกต้องตามมาตรฐาน และแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับไฟฟ้าได้ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้ไฟฟ้าทุกคน


อาชีพช่างไฟฟ้าจัดเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่มีโอกาสขยายตัวสูง สามารถเพิ่มพูนความสามารถของตนเองได้ตลอดเวลา แต่จากผลสำรวจพบว่าแรงงานทักษะสูงอย่างช่างไฟฟ้ากลับเป็นอาชีพที่ทั่วโลกขาดแคลนอยู่ในปัจจุบัน ดังนั้นช่างไฟฟ้าจึงถือเป็นอาชีพที่น่าสนใจ รายได้ดี และมีความมั่นคงสูง เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักในงานวิชาชีพ 

 
สำหรับเส้นทางอาชีพช่างไฟฟ้าก็ถือว่าไม่ซับซ้อน โดยหลังจากเรียนจบระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้วเลือกเรียนต่อในระดับ ปวช. สาขาช่างไฟฟ้า ก็สามารถประกอบอาชีพไฟฟ้าได้แล้ว จากนั้นถ้าเรียนต่อในระดับ ปวส. สาขาช่างไฟฟ้า ก็สามารถหางานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น พนักงานตรวจซ่อมประจำโรงงาน, พนักงานการไฟฟ้าของรัฐวิสาหกิจ หรือ จะเป็นเจ้าของกิจการก็ได้ แล้วยังสามารถเทียบวุฒิไปศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่มีหลายสาขาที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า เช่น สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า, วิศวกรรมอุตสาหการ, ครุศาสตร์อุตสาหกรรม ฯลฯ เพื่อต่อยอดเป็นวิศวกรได้อีกด้วย 


หรือแม้แต่คนที่เลยวัยเรียนมาแล้วก็ยังไม่สาย แม้ว่าจะมีนักเรียนจบใหม่ปีละไม่น้อย แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการในตลาดแรงงานอยู่ดี ผู้ที่สนใจสามารถเข้าเรียนในสถาบันช่างไฟฟ้าที่กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ เมื่อเรียนจบก็จะได้การรับรองให้สามารถทำงานที่เกี่ยวข้องกับอาชีพช่างไฟฟ้า เช่น ซ่อมบำรุง ติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า ตรวจซ่อมอุปกรณ์ เป็นต้น เรียกได้ว่าหากมีใจรักและมุ่งมัน ได้เรียนรู้อย่างถูกวิธี ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นช่างไฟได้แน่นอน

แต่ต้องไม่ลืมว่า สิ่งสำคัญที่ต้องมีในการเป็นช่างไฟฟ้าคือ ความละเอียด รอบคอบ ใฝ่รู้พัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพราะงานไฟฟ้าหากประมาทแม้เพียงนิดเดียว อาจนำมาสู่ความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถประสบความสำเร็จในฐานะช่างไฟฟ้าได้อย่างที่ใจต้องการ 

© 2020 Sale’ All Rights Reserved